Theo Nghị định mới, quản lý biên chế công chức dựa trên nguyên tắc bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa quản lý biên chế công chức với tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; kết hợp giữa quản lý biên chế công chức với tiêu chuẩn chức danh, vị trí làm việc của công chức; đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính; đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ.
Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là lập kế hoạch biên chế công chức hàng năm và gửi về cơ quan có thẩm quyền trước ngày 20/7 năm trước liền kề. Sau ngày 20/7, nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị không gửi kế hoạch biên chế công chức hàng năm thì số biên chế công chức giữ ổn định như đã giao.
Căn cứ xác định biên chế công chức đối với cơ quan, tổ chức ở Trung ương là vị trí làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; tính chất, đặc điểm, mức độ phức tạp và quy mô, phạm vi, đối tượng quản lý của ngành, lĩnh vực; quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ; mức độ hiện đại hóa công sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc...
Với cơ quan, tổ chức ở địa phương, ngoài các căn cứ trên còn dựa vào quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, xã; đặc điểm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Việc điều chỉnh biên chế công chức theo Nghị định 21 sẽ căn cứ vào việc thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2010.
Theo: www.chinhphu.vn